วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

ก่อนที่จะเป็นลิเวอร์พูล

เมื่อ ช่วงปลายศตวรรษที่  19  จอห์น   โฮลดิ้ง   นักธุรกิจท้องถิ่นและว่าที่นายกเทศมนตรีเมือง   ลิเวอร์พูล   ได้เช่าพื้นที่บริเวณ แอนฟิลด์   โร้ด ( Anfield Road )  จากบริษัทผลิตเบียร์ท้องถิ่น   ของลิเวอร์พูลที่ชื่อ   ออร์เรลล์   บราเธอร์   บริวเวอร์รี่ เพื่อที่จะสร้างสนามฟุตบอล เมื่อสร้างเสร็จได้ปล่อยให้ทีมเอฟเวอร์ตันเช่าในปี1884
(  ซึ่งทีมเอฟเวอร์ตันถือกำเนิดมาก่อนหน้านี้แล้ว  4 ปี  )  ต่อมาเมื่อเอฟเวอร์ตันเป็นสมาชิกฟุตบอลลีก   โฮลดิ้ง   จึงขึ้นค่าเช่าและพยายามจะเข้าไปบริหารงานในส่วนโภชนาการของทีม   กลุ่มผู้บริหารของเอฟเวอร์ตันจึงตัดสินใจเลิกสัญญาเช่าในปี  1892  และตัดสินใจย้ายสนามไปอีกฟากหนึ่งของสวนสาธารณะ  
สแตนลี่ย์พาร์ค   เพื่อไปสร้างสนามที่กูดิสันปาร์ค   ทำให้สนามฟุตบอลของโฮลดิ้งไม่ได้ใช้ประโยชน์   โฮลดิ้ง   จึงคิดสร้างทีมฟุตบอลขึ้นมา   และได้ให้   จอห์น   แมคเคนน่า
(  เพื่อนซี้ของโฮลดิ้ง  )   มาดำรงตำแหน่งประธานสโมสร   โดยตั้งชื่อทีมฟุตบอลนี้ว่า  

"Liverpool Football Club"  หรือ  "LFC" 

ที่มาของคำว่า  "The Kop"

              เมื่อลิเวอร์พูลเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในดิวิชั่น  1  ต้องพบกับมหาอำนาจลูกหนังของอังกฤษในยุคแรกไม่ว่าจะเป็น   เปรสตัน , ฮัดเดอร์สฟิลด์ , แบล็คเบิร์น   และที่สำคัญคือ   เอฟเวอร์ตันทีมร่วมเมืองในขณะนั้น   โดยศึกดาร์แมตช์นัดแรกเกิดขึ้นในวันที่  16  ต.ค.  1894  ระหว่างทีมลิเวอร์พูลกับเอฟเวอร์ตันโดยลิเวอร์พูลออกไปเยือน   ปรากฏว่าลิเวอร์พูลแพ้  3-0  ต่อหน้าแฟนบอลกว่า  40000  คน   และในการเจอกันที่แอนฟิลด์ทำได้แค่เสมอ  2-2 


ในปีแรกของลิเวอร์พูลในดิวิชั่น
1 จบฤดูกาลด้วยอันดับสุดท้ายของตารางและต้องกลับไปเล่นในดิวิชั่
2   แต่เพียงแค่ปีเดียวก็กลับขึ้นมาเล่นในดิวิชั่น  1  อีกครั้ง  
ภายใต้การนำทีมของผู้จัดการทีมที่ชื่อ   ทอม   อัตสัน   การกลับขึ้นมาครั้งนี้ลิเวอร์พูลอยู่ในดิวิชั่น  1  นานกว่าเดิมและยังประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ดิวิชั่น
 1  ในฤดูกาล
1900-1901  เป็นครั้งแรกอีกด้วย   แต่อย่างไรก็ตามแฟนบอลของลิเวอร์พูลต้องดูทีมของตนเองเล่น
ในดิวิชั่น  2  อีกครั้งในปี  1904  แต่ลิเวอร์พูลก็สามารถเลื่อนชั้นขึ้นมาและคว้าแชมป์ลีกดิวิชั่น  1  ได้อีกครั้งในฤดูกาล  1905-1906  ในช่วงนี้ฉายา  The Kop  ได้ถือกำเนิดขึ้นมาเมื่อลิเวอร์พูลสร้างสนามใหม่   และตั้งชื่ออัฒจันทน์หลังประตูว่า   สปิออน   ค็อป   โดยนักข่าวของหนังสือพิมพ์ลิเวอร์พูลเดลี่โพสต์   ที่มีชื่อว่า   เออร์เนสต์   เอ็ดเวิร์ตส์   เป็นผู้เสนอชื่อนี้ขึ้นมา
      สำหรับคำว่า  " สปิออน   ค็อป"   เป็นชื่อของเนินเขาที่นาทาลในสงครามบัวร์ที่แอฟริกาใต้เมื่อปี  1900  แปลว่า  " จุดที่ได้เปรียบ"   สงครามครั้งนั้นอังกฤษส่งทหารเข้าร่วม 300  นายและได้เสียชีวิตเกินครึ่งหนึ่งโดยส่วนมากจะเป็นทหารจากเมืองลิเวอร์พูล   จึงตั้งชื่ออัฒจันทน์เพื่อเป็นเกียรติประวัติความกล้าหาญ   และใครที่ได้ไปดูการแข่งขันฟุตบอลบริเวณอัฒจันทน์นั้นจะเรียกตัวเองว่า  "The Kop"  จึงเป็นฉายาของลิเวอร์พูลมาจนถึงปัจจุบันนี้ 




ที่มาของข้อมูล..http://host.psu.ac.th/~s5010210195/home3.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น